ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org

เว็บไซต์วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org
มีความมุ่งมั่นเเละตั้งใจในการเผยแพร่เรื่องราวความรู้ความเข้าใจในการสร้างสรรค์สังคมด้วย การพัฒนาด้านเศรษฐกิจสังคมกฎหมายและการปกครอง เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป
มองโลก มองความยั่งยืน
จบปริญญาโท กฎหมายสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด อดีตสมาชิกในบ้านพิษณุโลกมาตั้งแต่รัฐบาลพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ มีประสบการณ์พัฒนานโยบายสาธารณะมาต่อเนื่อง เป็นนักกฎหมายที่เชื่อมั่นในการพัฒนาที่ยั่งยืน
วีระศักดิ์ โควสุรัตน์
ผู้ที่มีความมุ่งมั่นเเละมีอุดมการณ์ในการสร้างสรรค์สังคมที่มีความเท่าเทียม การพัฒนาประเทศไทยให้มีความทันสมัย เจริญเติบโตควบคู่ไปกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป

เกร็ดเล็กชวนคิดสำหรับผู้ที่อยากช่วยช้าง

 .

โดย วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา กรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ของวุฒิสภา
 
เกร็ดเล็กชวนคิดสำหรับผู้ที่อยากช่วยช้าง แน่ล่ะว่าการบริจาคเป็นเงินนั้นสะดวกที่สุดทั้งสำหรับผู้ให้และผู้รับ แต่ในปีโควิดแบบนี้ หากท่านมีข้อจำกัดเรื่องการบริจาคเงิน
1. **พืชผลไม้ **ปลอดสารพิษที่ตกเกรดส่งขายในตลาดคนกินไม่ได้ราคาอย่าปล่อยเน่าเสียหรือทิ้งไป **โดยอาศัยกลไกของกลุ่มเกษตรกร เกษตรอำเภอ หอการค้าและสภาอุตสาหกรรมในจังหวัดเพื่อประสานตรงกับปางช้างในจังหวัดหรือภาคนั้นๆ หรือติดต่อผ่านองค์กรช่วยเหลือช้าง หรือ สมาคมสหพันธ์ช้างไทย **
 
2...ใบอ้อยปลายอ้อยในฤดูหีบอ้อยที่ไม่สามารถส่งโรงน้ำตาล ต้นข้าวโพดสดที่เก็บฝักอ่อนไปแล้ว ยอดต้นขั้วสัปปะรดที่เก็บผลไปแล้ว มะพร้าวที่อ่อนไปหรือแก่ไป อย่าเผาทิ้ง....
แต่กรุณาแจ้งบริจาคให้ช้างเลี้ยงที่กำลังตกงานและขาดอาหารในพื้นที่ใกล้ท่าน.. หรือแจ้งมาที่สมาคมสหพันธ์ช้างไทยให้ทราบ หากจัดเวลาได้ลงตัวก็อาจสามารถประสานเครือข่ายค้นหาอาสาสมัครใกล้พื้นที่หาพาหนะรับไปส่งเป็นอาหารให้ช้าง หรือถ้าท่านมียานพาหนะ มีจังหวะมีเวลาที่จะสามารถช่วยอาสาไปรับอาหารช้าง รับส่งยารักษาหรือรับส่งหมอช้าง หรือถ้ามีรถใหญ่พอจะช่วยรับส่งช้างได้ก็นับเป็นการช่วยที่มีค่ายิ่ง ในยามยากเช่นนี้
 
* มีตัวอย่างเช่น สายการบินนกแอร์ ที่ให้ความอนุเคราะห์ในการจัดส่ง ยา น้ำนมช้าง ระหว่างจังหวัดต่างๆที่มีเส้นทางบิน
** กลุ่มบริษัทในเครือดุสิตธานี เสนอให้การอนุเคราะห์ที่พักในกรณีทีมดูแลช้างของสมาคมสหพันธ์ช้างไทยไปทำภารกิจในจังหวัดที่มีโรงแรมในเครือตั้งอยู่
*** กลุ่มผู้ประกอบการรถขนส่งสามารถอนุเคราะห์ในรอบรถตีเปล่าในเที่ยวรถขากลับเพื่อส่งอาหารช้างไปยังกลุ่มเลี้ยงช้างที่กำลังเดือดร้อน
 
3....หากท่านหรือหน่วยงานมีพื้นที่อาจอนุญาตชั่วคราวให้คนเลี้ยงช้างสามารถเอาช้างไปผูกเลี้ยงหรือปลูกหญ้าเลี้ยงช้างได้แม้เพียงชั่วคราว ก็จะช่วยให้ช้างเลี้ยงของไทยในภาวะโควิด ของประเทศเราพอจะประทังรอเวลาหน้าฝนที่จะมาถึงตามฤดูกาล หรือจนกว่ากิจกรรมเดินทางท่องเที่ยวไทยเที่ยวไทยจะกลับฟื้นขึ้นมาใหม่....
** โดยสมาคมสหพันธ์ช้างไทย มีโครงการที่จะช่วยจัดส่งพันธุ์หญ้าและแนะนำการปลูกในเบื้องต้นให้ด้วย**
 
...ขอเชิญชวนทุกท่านทำบุญบำรุงสัตว์ใหญ่ อันเป็นมงคลที่มีส่วนสำคัญในวัฒนธรรมประเพณี และประวัติศาสตร์การสร้างชาติของไทย
 
ในโอกาสที่วันที่ 13 มีนาคมของทุกปี เป็น ....วันช้างไทยครับ....
 
 
-------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------