ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org

เว็บไซต์วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org
มีความมุ่งมั่นเเละตั้งใจในการเผยแพร่เรื่องราวความรู้ความเข้าใจในการสร้างสรรค์สังคมด้วย การพัฒนาด้านเศรษฐกิจสังคมกฎหมายและการปกครอง เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป
มองโลก มองความยั่งยืน
จบปริญญาโท กฎหมายสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด อดีตสมาชิกในบ้านพิษณุโลกมาตั้งแต่รัฐบาลพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ มีประสบการณ์พัฒนานโยบายสาธารณะมาต่อเนื่อง เป็นนักกฎหมายที่เชื่อมั่นในการพัฒนาที่ยั่งยืน
วีระศักดิ์ โควสุรัตน์
ผู้ที่มีความมุ่งมั่นเเละมีอุดมการณ์ในการสร้างสรรค์สังคมที่มีความเท่าเทียม การพัฒนาประเทศไทยให้มีความทันสมัย เจริญเติบโตควบคู่ไปกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป

แถลงข่าวเปิดตัวโครงการ “คนบันดาลไฟ ใครไม่ Change…. Climate Change”

 

30 พฤษภาคม 2566 ลานกิจกรรม สามย่านมิดทาวน์ ในการแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ “คนบันดาลไฟ ใครไม่ Change…. Climate Change” จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน คุณวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา รองประธานกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขึ้นเวทีสนทนาร่วมกับ influencers อีก2 ท่านคือ คุณอติรุจ กิตติพัฒนะ ผู้ประกาศข่าวโทรทัศน์และพิธีกรชื่อดัง คุณจงใจ กิจแสวง หรือเจ๊จง หมูทอด แม่ค้าข้าวแกงขวัญใจมหาชน

ในการนี้ คุณวีระศักดิ์อธิบายถึงความจำเป็นที่เราทุกคนต้องฝีกเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคและใช้ชีวิต การตลาดที่เร่งเปลี่ยนรสนิยมการบริโภคสินค้าแฟชั่น ทั้งกระเป๋า เสื้อผ้า รองเท้า ที่เปลี่ยนบ่อยๆนั้น ได้ทำให้อุตสาหกรรมแฟชั่นกลายเป็นผู้ก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจกที่มากยิ่งกว่าอุตสาหกรรมการบินระหว่างประเทศและการเดินเรือระหว่างประเทศทั้งโลกปล่อยรวมกันเสียอีก ทั้งนี้เพราะสินค้าแฟชั่นถูกผลิตใหม่หลั่งไหลออกมาโดยไม่ใช่ปริมาณตามความจำเป็น และสินค้าที่เหลือจากการขายในฤดูแฟชั่นที่แล้ว จะถูกกำจัดออกไปจากชั้นวาง เพื่อเปิดพื้นที่ให้แฟชั่นรุ่นใหม่เข้ามา ผลคือสินค้าจำนวนมากต้องถูกส่งไปกำจัดทิ้ง เช่นนำไปทำลายด้วยการเผาหรือฝังกลบ เพื่อมิให้มีการนำสินค้าเหล่านั้นไปปล่อยขายในราคาที่จะทำลายโครงสร้างราคาในตลาด ดังนั้นการพยายามเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้เสื้อผ้าเครื่องใช้โดยถนอมอายุการใช้งานให้ได้นานกว่า เลือกวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า ใช้เศรษฐกิจหมุนเวียน คัดแยกและลดขยะ จึงเป็นอีกทักษะที่คนรุ่นนี้และรุ่นต่อๆไปควรฝึกฝนให้ชิน

‘’…ผมขอแนะนำให้พวกเราสนทนากับพนักงานของรถขยะที่มาหน้าบ้านเรา เพื่อขอคำแนะนำจากพี่ๆเขาว่าเขาอยากให้เราแยกขยะอย่างไร เพราะคนเก็บขยะต่างมีช่องทางจำหน่ายขยะมาเป็นรายได้เสริมของเขาแตกต่างกันไป เราสามารถช่วยลดการเสียเวลาของพี่เขาที่ต้องไปคัดแยก ลดการปนเปื้อน ลดปริมาณขยะฝังกลบลงได้…ทั้งหมดนี้ขอเพียงแค่เราใส่ใจ ศึกษาสังเกตจนเข้าใจ แล้วตั้งใจเปลี่ยนความเคยชินเดิมๆของตัวเราเอง…’’ คุณวีระศักดิ์กล่าว พร้อมหยิบยกตัวอย่างผลิตภัณฑ์ซึ่งตนสวมอยู่ซึ่งทำจากการรีไซเคิลขยะพลาสติกที่เก็บมาจากที่ต่างๆ เช่นเป้สะพายหลังที่ทำจากขวดพลาสติกที่มาจากขยะทะเล โดยมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง(ภาฯ)ยามยาก สภากาชาดไทย รองเท้าผ้าใบและผืนผ้าทอลายช้าง ที่ทำจากเส้นใยที่ผลิตมาจากขยะพลาสติก ผลิตโดยวัดจากแดงสมุทรปราการ

ผู้สนใจสามารถติดตามชมบันทึกเทปการนำเสนอวิธีการใช้ชีวิต วิธีสร้างความเปลี่ยนแปลงของ influencer เหล่านี้ได้ทาง สถานีโทรทัศน์ อัมรินทร์ ทีวี ช่อง34 HD. ในรายการ ‘’คนบันดาลไฟ The Reality “ ออกอากาศทุกวันเสาร์ เวลา14.20-14.50น.

ผลิตรายการโดย ทีวีบูรพา (เจ้าของผลงาน คนค้นคน และ กบนอกกะลา)