ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org

เว็บไซต์วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org
มีความมุ่งมั่นเเละตั้งใจในการเผยแพร่เรื่องราวความรู้ความเข้าใจในการสร้างสรรค์สังคมด้วย การพัฒนาด้านเศรษฐกิจสังคมกฎหมายและการปกครอง เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป
มองโลก มองความยั่งยืน
จบปริญญาโท กฎหมายสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด อดีตสมาชิกในบ้านพิษณุโลกมาตั้งแต่รัฐบาลพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ มีประสบการณ์พัฒนานโยบายสาธารณะมาต่อเนื่อง เป็นนักกฎหมายที่เชื่อมั่นในการพัฒนาที่ยั่งยืน
วีระศักดิ์ โควสุรัตน์
ผู้ที่มีความมุ่งมั่นเเละมีอุดมการณ์ในการสร้างสรรค์สังคมที่มีความเท่าเทียม การพัฒนาประเทศไทยให้มีความทันสมัย เจริญเติบโตควบคู่ไปกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป

แนวทางที่จะช่วยให้การออกแบบและก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างสาธารณะ

 

11 กุมภาพันธ์ 2565 หลังจากร่วมโบกธงคิกออฟงานกิจกรรมเวทีเรื่อง ’’เศรษฐกิจการคลังเพื่อคนทั้งมวล’’ ร่วมกับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ดร.อาคม เติมพิทยาไพสิฐ แล้ว ภายหลังในการอภิปรายบนเวทีในงาน ’’มหกรรมอารยสถาปัตย์ ‘’ คุณวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา ได้กล่าวถึงแนวทางที่จะช่วยให้การออกแบบและก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างสาธารณะ เช่น ทางเท้า ที่จอดรถประจำทาง ชานชาลาสถานีรถไฟ ที่จอดรถ และห้องสุขา ตลอดถึงทางข้ามถนนต่างๆให้มีความเรียบง่าย ประหยัด และสอดคล้องกับการมีอารยสถาปัตย์ มิให้กลายเป็นอุปสรรคต่อการใช้งาน หรือการเข้าถึงประโยชน์ของคนทั้งมวลโดยไม่เจตนาว่า
…’’หากสามารถมีระเบียบกติกา และประเพณีที่หน่วยงานของรัฐต้องมีผู้พิการที่ผ่านประสบการณ์การใช้สิ่งปลูกสร้างแบบนั้นมาก่อน เป็นผู้ให้คำแนะนำต่อพิมพ์เขียวก่อสร้าง เป็นที่ปรึกษาตรวจงานก่อนชำระค่างวด เป็นผู้ทดสอบหน้างานก่อนส่งมอบ จัดค่าตอบแทนให้ตามธรรมเนียม ทีนี้สังคมเราก็จะได้ฟุตบาททางเท้า ทางม้าลาย และเกาะกลางถนนที่ เด็กเล็กก็ปลอดภัย ผู้ใหญ่ก็ใช้สะดวก ผู้สูงอายุหรือคนที่ต้องเดินทางพร้อมสัมภาระหนัก แม้แต่ผู้พิการ และสตรีมีครรภ์ก็จะได้ประโยชน์ ปลอดภัย และประหยัดงบประมาณ สังคมได้ชิ้นงานที่เรียบใช้ได้จริง เท่ากับประหยัดงบแผ่นดินได้มากกว่าจะสร้างงานหรูๆเสียอีกด้วย…’’
อนึ่ง คุณวีระศักดิ์ยังชี้ให้เห็นว่า การถอดบทเรียน การถอดความรู้จากกลุ่มผู้พิการ และผู้ช่วยดูแลผู้พิการ จะเป็นข้อสังเกตที่มีค่า และน่ารวบรวมไปจัดทำเป็นหลักสูตรถ่ายทอดให้ฝ่ายต่างๆได้นำไปใช้ประกอบการพัฒนาที่จะไม่ลืมใครไว้ข้างหลัง เพราะเขาเหล่านี้คือผู้ใช้งานจริง
‘’…มีสะพานลอยกี่อัน มีทางข้ามถนนกี่จุด มีทางเท้าของถนนไหนที่คนออกแบบได้ใช้เดินข้ามเองจริงบ้าง ดังนั้นการเชิญผู้พิการหรือผู้ช่วยผู้พิการในท้องถิ่นย่านนั้นมาถอดประสบการณ์ จึงจะเป็น’’ครูสอน’’ให้เราได้ดีที่สุด …’’

วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา 

ที่มา https://www.facebook.com/Weerasak-Kowsurat

---------------------------------------------