ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org

เว็บไซต์วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org
มีความมุ่งมั่นเเละตั้งใจในการเผยแพร่เรื่องราวความรู้ความเข้าใจในการสร้างสรรค์สังคมด้วย การพัฒนาด้านเศรษฐกิจสังคมกฎหมายและการปกครอง เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป
มองโลก มองความยั่งยืน
จบปริญญาโท กฎหมายสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด อดีตสมาชิกในบ้านพิษณุโลกมาตั้งแต่รัฐบาลพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ มีประสบการณ์พัฒนานโยบายสาธารณะมาต่อเนื่อง เป็นนักกฎหมายที่เชื่อมั่นในการพัฒนาที่ยั่งยืน
วีระศักดิ์ โควสุรัตน์
ผู้ที่มีความมุ่งมั่นเเละมีอุดมการณ์ในการสร้างสรรค์สังคมที่มีความเท่าเทียม การพัฒนาประเทศไทยให้มีความทันสมัย เจริญเติบโตควบคู่ไปกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป

ร่วมกิจกรรมอภิปรายติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดความคืบหน้าการดำเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศ

 

วันอังคารที่ 23 พฤศจิกายน 2564 ในที่ประชุมวุฒิสภา นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา ได้ขึ้นอภิปรายติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดความคืบหน้าการดำเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศ ในนามคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ของวุฒิสภา โดยนำเสนอ

1. ชี้ให้เห็นถึงขนาดและความเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาภาวะภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง (climate change )โดยเรียกร้องให้รัฐเร่งเสนอร่างพรบ.การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ร่าง พรบ.ความหลากหลายทางชีวภาพ ร่างพรบ.การจัดการซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เข้าสู่รัฐสภาตามแผนปฏิรูปด้านนิติบัญญัติให้เร็วเพียงพอ รวมทั้งนายวีระศักดิ์เสนอให้ไทยตั้ง Climate Change Spoke Person คือโฆษกทางการที่สามารถสื่อสารได้หลายภาษาสำหรับเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศออกมาสื่อสารกับภาคประชาสังคมอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสร้างพลังร่วมการเปลี่ยนแปลงระดับสังคมอย่างต่อเนื่อง

2. มุ่งเป้าเพิ่มพื้นที่สีเขียวในที่ดินของรัฐ ทั้งในที่ดินที่รัฐนำมาจัดเอกสารอนุญาตให้ราษฏรเข้าทำประโยชน์หรือ ที่ดิน คทช. รวมทั้งเร่งใช้กฏหมายสวนป่ามาส่งเสริมเจ้าของที่ดินเอกชนให้ปลูกไม้ยืนต้น เพราะมีค่าสูงกว่าทางเศรษฐกิจ สามารถรักษาความชื้นและลดภาวะโลกร้อน ด้วยการกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์ลงสู่ดินได้อย่างมีประสิทธิภาพ นายวีระศักดิ์ ยังได้ชี้ให้เห็นถึงประโยชน์ของการให้สินเชื่อพิเศษที่เอื้อการปลูกป่าเอกชน ตลอดจนการพัฒนาเกณฑ์ที่รัฐใช้ประเมินภาษีที่ดินที่น่าจะเป็นอีกเครื่องมือเอื้อให้ประชาชนปลูกไม้ยืนต้น ซึ่งจะดีกว่าปล่อยให้ปลูกกล้วย ปลูกมะนาว เพียงเพื่อจะอ้างว่าเป็นที่ดินเพื่อการเกษตรเพื่อลดอัตราภาษีที่ดินเฉยๆ และเห็นควรที่รัฐสภาจะเลิกโทษจำคุกในกฏหมายสวนป่า เพราะควรเป็นกฏหมายเพื่อสนับสนุนส่งเสริม มากกว่าจะเพื่อบังคับควบคุม

3. เรียกร้องให้รัฐยืนยันนโยบายที่ชัดเจนเกี่ยวกับการไม่ต่ออายุการนำเข้าเศษพลาสติกจากต่างประเทศตามแผนเดิม แต่เน้นส่งเสริมกิจการภาคสังคมที่พยายามนำขยะพลาสติกในประเทศจากป่าช้าขยะที่ล้นท่วมของเทศบาลต่างๆออกมาคัดแยกทำพลังงาน ทำปุ๋ยอินทรีย์ หรือหลอมเป็นวัสดุหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่ได้ต่อไป
 
วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา

รองประธานกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ของวุฒิสภา

ที่มา https://www.facebook.com/Weerasak-Kowsurat

 ---------------------------------------------