ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org

เว็บไซต์วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org
มีความมุ่งมั่นเเละตั้งใจในการเผยแพร่เรื่องราวความรู้ความเข้าใจในการสร้างสรรค์สังคมด้วย การพัฒนาด้านเศรษฐกิจสังคมกฎหมายและการปกครอง เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป
มองโลก มองความยั่งยืน
จบปริญญาโท กฎหมายสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด อดีตสมาชิกในบ้านพิษณุโลกมาตั้งแต่รัฐบาลพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ มีประสบการณ์พัฒนานโยบายสาธารณะมาต่อเนื่อง เป็นนักกฎหมายที่เชื่อมั่นในการพัฒนาที่ยั่งยืน
วีระศักดิ์ โควสุรัตน์
ผู้ที่มีความมุ่งมั่นเเละมีอุดมการณ์ในการสร้างสรรค์สังคมที่มีความเท่าเทียม การพัฒนาประเทศไทยให้มีความทันสมัย เจริญเติบโตควบคู่ไปกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป

สวมผ้าไทยท้องถิ่นเพื่อเน้นให้เกียรติและรับรู้ถึงความหลากหลายของคนในสังคมพหุวัฒนธรรมของเรา

 

โดย วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา
ภาพเหล่านี้ถ่ายโดย สว.ทันตแพทย์หญิงสุนีย์ จึงวิโรจน์ ในวันที่รัฐสภากำลังจะพิจารณาเป็นรายมาตรา ของร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไข ในวาระที่สองเพื่อนๆ สว. คงสังเกตเห็นว่ามีสมาชิกวุฒิสภาใส่ชุดท้องถิ่นของลาวพวนเดินสวนกันมาพอดี (บ้างก็เรียก ไทพวน ไทยทรงดำ บ้างก็เรียกไทยดำบ้างก็เรียกว่าลาวพวน) โดยเฉพาะผมกับท่าน สว.ไพโรจน์ พ่วงทอง จากเพชรบุรี ท่านเป็นอดีตเกษตรกรแห่งชาติดีเด่น และเป็นชาวนาที่มีความเข้าใจในชีวิตเกษตรกรอย่างลุ่มลึก แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ก็เผอิญแต่งเสื้อสีและแนวผ้ากลมกลืน จึงถูกเชิญให้มาร่วมถ่ายภาพร่วมกัน
เสื้อผ้าฝ้ายสีดำกระดุมเงินเรียงชิด ๆ ถี่ ๆ นี้คือ เสื้อของลาวพวนหรือไทยทรงดำ ต้นสายคือชาวลาวที่อพยพเข้ามาในสยามตั้งแต่ สมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ปัจจุบันกระจายอยู่ตามลุ่มน้ำต่าง ๆ ในไทยถึงกว่า 20 จังหวัด ทั้งภาคเหนือ กลาง และอีสาน สามารถสืบทอดอัตลักษณ์ของบรรพบุรุษมาอย่างเหนียวแน่น ทั้งอาหาร เสื้อผ้า ภาษา เครื่องมือเครื่องใช้ และประเพณีต่าง ๆ ที่น่าสนใจ เคร่งครัดในพุทธศาสนา และมักทำอาชีพเกษตรกรรม
เวลาไปประชุมที่สภา ผมมักจะสวมผ้าไทยท้องถิ่นจากแหล่งต่าง ๆ ของไทยทุกภาคเสมอ เพื่อเน้นให้เกียรติและรับรู้ถึงความหลากหลายของคนสารพัดกลุ่มชาติพันธุ์ในสังคมพหุวัฒนธรรมของเราเสมอครับ
 
 
-------------------------------------------------------------------------
ติดตามเรื่องราวข่าวสาร วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ เพิ่มเติมผ่านสื่อโซเชี่ยลได้ที่
Web: www.weerasak.org
-------------------------------------------------------------------------