ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org

เว็บไซต์วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org
มีความมุ่งมั่นเเละตั้งใจในการเผยแพร่เรื่องราวความรู้ความเข้าใจในการสร้างสรรค์สังคมด้วย การพัฒนาด้านเศรษฐกิจสังคมกฎหมายและการปกครอง เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป
มองโลก มองความยั่งยืน
จบปริญญาโท กฎหมายสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด อดีตสมาชิกในบ้านพิษณุโลกมาตั้งแต่รัฐบาลพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ มีประสบการณ์พัฒนานโยบายสาธารณะมาต่อเนื่อง เป็นนักกฎหมายที่เชื่อมั่นในการพัฒนาที่ยั่งยืน
วีระศักดิ์ โควสุรัตน์
ผู้ที่มีความมุ่งมั่นเเละมีอุดมการณ์ในการสร้างสรรค์สังคมที่มีความเท่าเทียม การพัฒนาประเทศไทยให้มีความทันสมัย เจริญเติบโตควบคู่ไปกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป

"สิงห์ศึก" ลั่น 2 ปีวุฒิฯต้องรวมใจเป็นหนึ่งเดียวสร้างผลงานให้เป็นที่ประจักษ์แก่ประชาชน

"สิงห์ศึก" ลั่น 2 ปีวุฒิฯต้องรวมใจเป็นหนึ่งเดียวสร้างผลงานให้เป็นที่ประจักษ์แก่ประชาชน เดินหน้าไปสู่เป้าหมายตามรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะการปฏิรูปประเทศ

วันที่ 14 ก.ย.65 ที่จังหวัดเพชรบุรี คณะกรรมการจัดโครงการสัมมนาสมาชิกวุฒิสภา ประจำปี 2565 จัดโครงการสัมมนาสมาชิกควุฒิสภา ประจำปี 2565 “แลหน้า วุฒิสภาเพื่อประชาชน” โดยพล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง กล่าวสรุปผลการสัมมนา “เหลียวหลัง แลหน้า วุฒิสภาเพื่อประชาชน : กลั่นกรอง ตรวจสอบ ปฏิรูป” ในโอกาสวุฒิสภาครบรอบ 3 ปี เมื่อวันพุธที่ 8 มิถุนายน 2565 ว่า ผลการจัดงานประสบความสำเร็จในระดับสูง มีผู้สนใจร่วมงาน ทั้งในรูปแบบ Onsite และ Online รวมจำนวนทั้งสิ้น 1,874 คน ทั้งนี้จากรายงานสรุปผลการจัดสัมมนา ได้มีข้อสรุปสำคัญที่เป็นประเด็นข้อเสนอแนะเชิงพัฒนา ดังนี้ 1.ด้านนโยบายทั่วไป ประกอบด้วย 6 ข้อ เช่น สมาชิกวุฒิสภาจะร่วมกันผลักดันให้วุฒิสภา เป็นองค์กรที่เป็นที่พึ่งของประชาชน และเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาประเทศอย่างแท้จริง 2.นโยบายเฉพาะ เช่น ด้านการกลั่นกรอง ด้านการตรวจสอบ ด้านการติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัด การปฏิรูปประเทศ และการจัดทำ และการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ (ตสร.) 3. เป้าหมาย (ภารกิจสำคัญ) ของวุฒิสภา เช่น ด้านโครงสร้าง ให้ความสำคัญกับ ปัญหาที่ดินทำกิน แหล่งน้ำนอกเขตชลประทาน ระบบกระจายน้ำ ปัญหาน้ำท่วม - น้ำแล้ง และการเสริมสร้างชุมชน/ตำบลเข้มแข็ง 

พล.อ.สิงห์ศึก กล่าวว่า  5.การปรับภาพลักษณ์ของวุฒิสภา ประกอบด้วย 3 ข้อ ดังนี้ 1.เร่งสร้างผลงานที่เป็นความต้องการของประชาชน (ภารกิจสำคัญ) ให้เหนเป็นรูปธรรม รวดเร็ว ถูกต้อง ตามกลไกของวุฒิสภา มีผลงานฝากให้ Next generation 2.คณะกรรมาธิการทุกคณะ สร้างการรับรู้สู่ประชาชนตามหน้าที่และอำนาจของวุฒิสภาอย่างต่อเนื่อง รวดเร็วและทันเหตุการณ์ โดยเฉพาะประเด็นร้อนของสังคม ให้ข้อคิดเห็นในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ 3.แต่งตั้งคณะกรรมการ หรือคณะอนุกรรมาธิการในคณะกรรมการวิสามัญกิจการวุฒิสภา เพื่อติดตามสถานการณ์ ประเด็นร้อน และมติ ครม. วิเคราะห์ แยกประเด็นให้คณะกรรมาธิการสามัญพิจารณาดำเนินการให้ทันสถานการณ์ องค์ประกอบของคณะกรรมการหรือคณะอนุกรรมาธิการ ควรเป็นสมาชิกวุฒิสภาที่เป็นนักคิดนักวิเคราะห์ ดังนั้นห้วงเวลาเหลียวหลังที่ผ่านมา สมาชิกวุฒิสภาต่างทำหน้าที่นำนาวาสร้างผลงานให้เกิดขึ้นจนสามารถเป็นที่พึ่งของประชาชน อาทิ การดำเนินการติดตาม การเสนอแนะและการเร่งรัดการปฏิรูปประเทศเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ การดำเนินการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชน ไปด้วยมิตรไมตรี ปฏิบัติต่อประชาชนในพื้นที่อย่างเป็นกัลยาณมิตร นำกลไกวุฒิสภาสู่การประสานงานระหว่างภาครัฐ ภาคประชาชน ให้ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ เป็นต้น

"สำหรับก้าวต่อไปอีก 2 ปีข้างหน้า เป็นย่างก้าวที่วุฒิสภาจะนำนาวานี้ ไปสู่เป้าหมายที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ โดยจะต้องร่วมมือในการดำเนินงานด้วยความมีน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ด้วยการสร้างผลงานให้เป็นที่ประจักษ์แก่ประชาชน โดยเฉพาะการดำเนินการติดตาม เสนอแนะ และการเร่งรัด ได้มีการปรับทิศทางการดำเนินการ ตั้งแต่กระบวนการต้นน้ำเป็นสำคัญ จนถึงกลางน้ำและปลายน้ำ อย่างเป็นระบบ และการเน้นการติดตามในพื้นที่ เพื่อให้ทันต่อสถานการณ์การดำเนินงาน รวมถึงการดำเนินโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชน ก็ยังคงจะดำเนินการต่อไปอย่างเข้มแข็งด้วยเป็นโครงการที่ประชาชน ตระหนักในคุณค่าที่นำสู่การสร้างขวัญกำลังใจ การรับรู้ เข้าใจ การพึ่งพากลไกวุฒิสภาที่สามารถเกื้อกูลต่อความทุกข์ยากของประชาชน และการลดความเหลื่อมล้ำ"พล.อ.สิงห์ศึก กล่าว

จากนั้น นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่า การเสนอประเด็นเชื่อมโยงจากการสัมมนาฯ ในโอกาสวุฒิสภาครบรอบ 3 ปี ว่า จากสรุปผลการสัมมนาวุฒิสภา เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2565 นำมาสู่การสัมมนาในวันนี้ ที่วุฒิสภาจะต้องเร่งระดมความคิดเห็นจากสมาชิกวุฒิสภา เพื่อกำหนดแนวทางการปฏิบัติหน้าที่ของวุฒิสภาในระยะเวลาอีก 2 ปี ข้างหน้า ให้บรรลุผลตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญต่อไป โดยการสัมมนาในครั้งนี้จะได้กำหนดกรอบในการสัมมนาไว้ 5 ด้าน ดังนี้

1.การสนับสนุนงานของวุฒิสภา

2. การประชุมวุฒิสภา

3. การกลั่นกรองกฎหมาย

4.การติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศ และการจัดทำ และดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ (ตสร.)

5. การกำกับการบริหารราชการแผ่นดิน

 

ที่มา https://siamrath.co.th/n/382606