ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org

เว็บไซต์วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org
มีความมุ่งมั่นเเละตั้งใจในการเผยแพร่เรื่องราวความรู้ความเข้าใจในการสร้างสรรค์สังคมด้วย การพัฒนาด้านเศรษฐกิจสังคมกฎหมายและการปกครอง เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป
มองโลก มองความยั่งยืน
จบปริญญาโท กฎหมายสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด อดีตสมาชิกในบ้านพิษณุโลกมาตั้งแต่รัฐบาลพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ มีประสบการณ์พัฒนานโยบายสาธารณะมาต่อเนื่อง เป็นนักกฎหมายที่เชื่อมั่นในการพัฒนาที่ยั่งยืน
วีระศักดิ์ โควสุรัตน์
ผู้ที่มีความมุ่งมั่นเเละมีอุดมการณ์ในการสร้างสรรค์สังคมที่มีความเท่าเทียม การพัฒนาประเทศไทยให้มีความทันสมัย เจริญเติบโตควบคู่ไปกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป

 ชวนทุกคนลงชื่อสนับสนุนกฎหมาย PRTR

 

“ข้อมูลมลพิษ คือ สิทธิที่ประชาชนต้องเข้าถึงได้” ชวนทุกคนลงชื่อสนับสนุนกฎหมาย PRTR กฎหมายที่จะบังคับให้ทุกภาคส่วน มีการเปิดเผยและรายงานข้อมูลการปล่อยมลพิษ รวมไปถึงเปิดเผยการเคลื่อนย้ายสารมลพิษสู่สิ่งแวดล้อมให้ประชาชนรับรู้
ร่างกฎหมาย PRTR ภาคประชาชน ที่ต้องการรายชื่อสนับสนุนเพื่อยื่นร่างนี้ ขับเคลื่อนโดยองค์กรภาคประชาสังคม ทั้งมูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม EnLAW, มูลนิธิบูรณะนิเวศ (EARTH), Greenpeace Thailand และ WeVis @Punch Up ตอนนี้มี 3,277 รายชื่อ และต้องการทั้งหมด 10,000 รายชื่อ (ข้อมูลวันที่ 9 พ.ย. 2566)
.
ที่เราต้องมีกฎหมายนี้เพราะว่า มันจะเป็นกฎหมายที่กำหนดให้มีการรายงานและเปิดเผยข้อมูลการปล่อยและเคลื่อนย้ายสารมลพิษโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเปิดเผยต่อสาธารณชนเกี่ยวกับชนิดและปริมาณของสารเคมีหรือมลพิษที่มีการปลดปล่อยจากแหล่งกำเนิดมลพิษสู่ตัวกลางสิ่งแวดล้อม ทั้งอากาศ ดิน น้ำ รวมถึงข้อมูลการนำน้ำเสียหรือของเสียที่มีสารเคมีหรือมลพิษออกจากแหล่งกำเนิด ไปบำบัดหรือกำจัด
.
กว่า “50 ประเทศ” ทั่วโลกมีการใช้กฎหมายนี้ เพื่อควบคุมแก้ไขปัญหามลพิษ คุ้มครองสุขภาพ ประชาชนและสิ่งแวดล้อม ขณะที่บางประเทศยังอยู่ในระหว่างการพัฒนากฎหมายดังกล่าว และปัจจุบัน ประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายนี้
.
หากยังจำกันได้เหตุการณ์ วัตถุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ที่เพิ่งผ่านไป เราคงเห็นกันแล้วว่าประเทศไทยมีสารหรือวัตถุสร้างมลพิษอยู่ใกล้ตัวกว่าที่คิด แต่เราทุกคนกลับไม่รู้เรื่องอะไรเลยว่ามันอยู่ตรงไหนบ้าง กฎหมาย PRTR จะเข้ามาปิดรูรั่วตรงนี้ เราจะได้รู้ว่ารอบตัวเรามีสารพิษอะไรบ้าง และจะได้ทำให้มีการรับมือกับเหตุการณ์ต่าง ๆ ได้ดีขึ้น
 
ลงชื่อและอ่านร่างกฎหมาย ได้ที่ www.thaiprtr.com