ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org

เว็บไซต์วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org
มีความมุ่งมั่นเเละตั้งใจในการเผยแพร่เรื่องราวความรู้ความเข้าใจในการสร้างสรรค์สังคมด้วย การพัฒนาด้านเศรษฐกิจสังคมกฎหมายและการปกครอง เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป
มองโลก มองความยั่งยืน
จบปริญญาโท กฎหมายสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด อดีตสมาชิกในบ้านพิษณุโลกมาตั้งแต่รัฐบาลพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ มีประสบการณ์พัฒนานโยบายสาธารณะมาต่อเนื่อง เป็นนักกฎหมายที่เชื่อมั่นในการพัฒนาที่ยั่งยืน
วีระศักดิ์ โควสุรัตน์
ผู้ที่มีความมุ่งมั่นเเละมีอุดมการณ์ในการสร้างสรรค์สังคมที่มีความเท่าเทียม การพัฒนาประเทศไทยให้มีความทันสมัย เจริญเติบโตควบคู่ไปกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป

วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ : อบรมอาสาสมัคร ทูตอารยสถาปัตย์ทั่วภาคเหนือที่จังหวัดเชียงใหม่ 

 

วันที่ 21 เมษายน 2565 ในการอภิปรายอบรมอาสาสมัคร ทูตอารยสถาปัตย์ทั่วภาคเหนือที่จังหวัดเชียงใหม่ จัดโดย มูลนิธิอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้เสนอแนะผู้บริหารพื้นที่สาธารณะ ที่จะสร้างหรือซ่อม ทางเท้า ทางม้าลายข้ามแยก ลานจอดรถ ห้องน้ำสาธารณะ ห้องน้ำในอาคาร ป้ายรถประจำทาง ท่าเทียบรถ ท่าเทียบเรือว่า หน่วยงานเจ้าของพื้นที่ควรคำนึงถึงการออกแบบเพื่อให้คนทั้งมวลเข้าถึงได้ ใช้ประโยชน์ได้ อย่างสะดวกและปลอดภัย
‘’…จะดียิ่ง ถ้าก่อนจะออกแบบเจ้าของโครงการก่อสร้างจะมีการเชิญทูตอารยสถาปัตย์มาร่วมให้ข้อมูล เมื่อแบบวาดเสร็จก็เชิญให้ทูตอารยสถาปัตย์ให้ความเห็นในระหว่างก่อสร้างตามงวดงาน แจ้งทูตอารยสถาปัตย์มาร่วมตรวจสอบจุดที่ควรระวังก่อนดำเนินการต่อ และก่อนส่งมอบ เชิญทูตอารยสถาปัตย์เป็นที่ปรึกษาการตรวจรับงาน ถ้าทำเช่นนั้นได้ การซ่อมแซมหรือปลูกสร้างใดๆก็จะคลายความเสี่ยงที่จะทำไม่ครบ ทำเกิน หรือทำไม่ได้มาตรฐานของกฏหมายควบคุมอาคาร หรือมาตรฐานความปลอดภัยต่างๆ ไม่ต้องเสียเวลาทุบรื้อ ทุบแก้ ไม่ต้องมีพื้นที่ที่นำไปสู่ความเสี่ยงอันตรายในการใช้งาน เพราะทูตอารยสถาปัตย์นั้น ล้วนคือผู้พิการที่ผ่านการอบรม และมีประสบการณ์ในการแนะนำงานติดตั้งอุปกรณ์ งานออกแบบทางลาด การติดป้ายบอก และสามารถให้ทางเลือกในการใช้วัสดุที่จะประหยัดต้นทุนแต่มีประสิทธิภาพมากกว่า และรู้จักข้อจำกัดของสิ่งปลูกสร้างสาธารณะต่างๆได้ดีกว่า…‘’นายวีระศักดิ์กล่าว
ในกิจกรรมการประชุมอบรมทูตอารยสถาปัตย์ภาคเหนือในครั้งนี้ มีอาสาสมัครที่เป็นผู้พิการทางการเคลื่อนไหวและผู้พิการทางการได้ยินเข้าร่วมรับการอบรมมากถึง70คน จากจังหวัดต่างๆในภาคเหนือมาร่วม โดยมีประธานทูตอารยสถาปัตย์จากภาคอื่นๆมาสังเกตการณ์จากครบทุกภาค สำหรับคณะวิทยากรที่ร่วมอภิปรายในกิจกรรมนี้ยังมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด ผู้อำนวยการสำนักงานททท.เชียงใหม่ นายช่างอาวุโสของอบจ.เชียงใหม่ เลขานุการสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ 
 
ผู้แทนภาคธุรกิจสุขภาพเชียงใหม่ และยังมีกรรมการผู้จัดการของบริษัทสุขภัณฑ์โตโต้ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญชาวญี่ปุ่นมาร่วมให้ข้อมูลในการอภิปรายในครั้งนี้ด้วย โดยมีนายกฤษณะ ละไลย พิธีกรดังและประธานมูลนิธิอารยสถาปัตย์เป็นผู้ดำเนินการตลอดรายการ
  
วีระศักดิ์ โควสุรัตน์
ประธานอนุกรรมาธิการการจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน, รองประธานกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ของวุฒิสภา, สมาชิกวุฒิสภา และ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา 

ที่มา https://www.facebook.com/Weerasak-Kowsurat

---------------------------------------------