ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org

เว็บไซต์วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org
มีความมุ่งมั่นเเละตั้งใจในการเผยแพร่เรื่องราวความรู้ความเข้าใจในการสร้างสรรค์สังคมด้วย การพัฒนาด้านเศรษฐกิจสังคมกฎหมายและการปกครอง เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป
มองโลก มองความยั่งยืน
จบปริญญาโท กฎหมายสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด อดีตสมาชิกในบ้านพิษณุโลกมาตั้งแต่รัฐบาลพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ มีประสบการณ์พัฒนานโยบายสาธารณะมาต่อเนื่อง เป็นนักกฎหมายที่เชื่อมั่นในการพัฒนาที่ยั่งยืน
วีระศักดิ์ โควสุรัตน์
ผู้ที่มีความมุ่งมั่นเเละมีอุดมการณ์ในการสร้างสรรค์สังคมที่มีความเท่าเทียม การพัฒนาประเทศไทยให้มีความทันสมัย เจริญเติบโตควบคู่ไปกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป

วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ : เที่ยวกรุง พุงกาง สำราญด้วยประวัติศาสตร์ 

 

 
6 พฤษภาคม 2565 ในการบรรยายเรื่อง ยุทธศาสตร์การฟื้นฟูด้านการท่องเที่ยว(ที่ควรจะเป็นของไทยในยุคก้าวร่วมไปกับโควิด) ในหลักสูตรของ วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร วปอ. 64 วานนี้
นอกจากชี้ให้เห็น trends การท่องเที่ยวแบบต่างๆ เช่นการท่องเที่ยวทางน้ำ ทางคลอง การท่องเที่ยวแบบ Worakation ที่จะมานานและมาทั้งครอบครัวและสัตว์เลี้ยง การท่องเที่ยวlow carbon
ผมได้ใช้เวลาราว35%ของการบรรยาย อธิบายเรื่อง ความสำคัญและจำเป็นที่ไทยต้อง ทำเรื่อง tourism for all อย่างเข้าใจ ทำอย่างใส่ใจ และทำให้ได้มาตรฐาน
ปิดท้ายด้วยการชี้ให้เห็นถึงโครงสร้างทางกฏหมาย และโครงสร้างอำนาจและการจัดการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ควรได้รับการพิจารณาปฏิรูป เพื่อออกแบบระบบใหม่ โดยอาจสร้างกฏหมายคล้ายบทเฉพาะกาลที่มีอายุการใช้งานสัก 3 ปี เพื่อเป็นเสมือน sand box ให้ทดลองใช้แล้วประเมินผลในตอนท้าย ถ้าสิ่งใดที่ปรับปรุงแล้วทุกฝ่ายพอใจก็ค่อยออกพระราชกฤษฎีกาขยายระยะการใช้ระบบใหม่ๆที่ค้นพบใน sandboxนั้น สิ่งใดที่ทดลองใช้แล้วไม่ได้ผลตามที่ประสงค์ก็ให้สิ้นอายุและคืนสู่สถานะเดิมโดยอัตโนมัติด้วยผลของกฏหมาย
มิเช่นนั้น ไทยจะวาดหวังเรื่องการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ และการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ ในโลกที่กำลังเรียกร้องหา ESG ไม่ได้เลย
ปล.ESG คือ Environment,Social และGovernance เพื่อมุ่งสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นธรรมกับทุกฝ่าย และใช้อำนาจอย่างมีธรรมาภิบาล
 
วีระศักดิ์ โควสุรัตน์
ประธานอนุกรรมาธิการการจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน, รองประธานกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ของวุฒิสภา, สมาชิกวุฒิสภา และ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา 

ที่มา https://www.facebook.com/Weerasak-Kowsurat

---------------------------------------------