ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org

เว็บไซต์วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org
มีความมุ่งมั่นเเละตั้งใจในการเผยแพร่เรื่องราวความรู้ความเข้าใจในการสร้างสรรค์สังคมด้วย การพัฒนาด้านเศรษฐกิจสังคมกฎหมายและการปกครอง เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป
มองโลก มองความยั่งยืน
จบปริญญาโท กฎหมายสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด อดีตสมาชิกในบ้านพิษณุโลกมาตั้งแต่รัฐบาลพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ มีประสบการณ์พัฒนานโยบายสาธารณะมาต่อเนื่อง เป็นนักกฎหมายที่เชื่อมั่นในการพัฒนาที่ยั่งยืน
วีระศักดิ์ โควสุรัตน์
ผู้ที่มีความมุ่งมั่นเเละมีอุดมการณ์ในการสร้างสรรค์สังคมที่มีความเท่าเทียม การพัฒนาประเทศไทยให้มีความทันสมัย เจริญเติบโตควบคู่ไปกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป

เรื่องบุหรี่ไฟฟ้า ทำไมไม่ค่อยพูดถึงปัญหา "การเสพติด"
 

เรื่องบุหรี่ไฟฟ้า ทำไมไม่ค่อยพูดถึงปัญหา "การเสพติด"

ศ.นพ.ประทิต วาทีสารกกิจ กับ ตร.วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ได้มีโอกาสพูดคุยกับ ดร.วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ หรือที่ผมเรียกท่านว่า อาจารย์เอ วุฒิสมาชิกและอดีตรัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา แลกเปลี่ยนทัศนะการรณรงค์เรื่องขยะที่อาจารย์เอกำลังทำอยู่ ได้พาดพิงถึงเรื่องรณรงค์ไม่สูบบุหรี่/บุหรี่ไฟฟ้า 

ประโยคหนึ่งที่อาจารย์เอพูด ที่ถูกใจผมมาก คือ ในการถกเถียงกันเรื่องบุหรี่ไฟฟ้า ทำไมไม่ค่อยมีการพูดถึงปัญหา "การเสพติด" ที่ถูกใจ เพราะปัญหารากเหง้าของยาสูบทุกชนิด คือ "การเสพติด" ที่ผมบอกอาจารย์เอว่า เป็นเรื่องที่ผม "รับไม่ได้" ที่จะมีคนผลิตและส่งเสริมการขายสิ่งเสพติด ที่เป็นอันตราย
ต่อสุขภาพจนถึงแก่ชีวิต เช่นสินค้าบุหรี่ โดยการเสพติดเกิดขึ้นขณะที่เป็นวันรุ่นที่ยังรู้เท่าไม่ถึงการเป็นความไม่ถูกต้องในสังคม ที่เป็นเหตุจูงใจสำคัญที่ทำให้ผมทำงานรณรงค์ไม่สูบบุหรี่มาโดยตลอด

สถิติพบว่า คนไทยที่สูบบุหรี่ 7 ใน 10 คน จะเลิกไม่ได้ไปตลอดชีวิต และใน 3 คนที่เลิกได้ โดยเฉลี่ยต้องใช้เวลา 21 ปี ผมจึงไม่ต้องการเห็นคนเข้ามาติดบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กและเยาวชนที่ไม่สูบบุหรี่ เพราะการติดบุหรี่ธรรมดาหรือบุหรี่ไฟฟ้า ต่างก็เป็นการเสพติด นิโคตินเหมือนกัน รายงานการวิจัยพบว่า ติดนิโคตินเลิกยากเท่าติดเฮโรอิน และนิโคตินนอกจากจะเสพติดรุนแรงแล้ว ยังเป็นสารอันตรายต่อสิ่งมีชีวิต มีการใช้นิโคตินในยาฆ่าแมลง และมีหลาย ๆ ประเทศควบคุมสารนิโคติน ภายใต้กฎหมายควบคุมยาพิษ Poison Act อย่างเช่น ประเทศออสเตรเลีย อินเดีย ที่ห้ามขายบุหรี่ไฟฟ้า

นาย Andre Calantzopoulos ซีอีโอ บริษัทฟิลิป มอร์ริส อินเตอร์เนชั่นแนล เจ้าของบุหรี่ไฟฟ้าไอคอส ให้สัมภาษณ์เมื่อปี 2018 ว่า "เยาวชนต้องไม่ใช้ผลิตภัณฑ์ใด ๆ ที่มีนิโคติน นิโคตินเสพติดและไม่ใช่ว่าไม่มีความเสี่ยง ผมเป็นชีอีโอของบริษัทฟิลลิป มอร์ริส และเป็นพ่อคน ผมมีความชัดเจนกับลูก ๆ ของผม อย่าใช้ผลิตภัณฑ์ใดๆ ที่มีนิโคติน" ผู้จัดการบริษัทที่ขายบุหรี่ไฟฟ้า เป็นห่วงและไมให้ลูกเขาสูบบุหรี่ไฟฟ้า ท่านที่เป็นผู้ใหญ่ ของประเทศ จะมีความเป็นห่วงลูกหลานไทย น้อยกว่าที่พ่อค้าบุหรี่ห่วงลูกของเขาจากการ เสพติดบุหรี่ไฟฟ้าได้อย่างไร

วีระศักดิ์ โควสุรัตน์

สมาชิกวุฒิสภา รองประธานคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ของวุฒิสภา

ที่มา https://news.thaipbs.or.th/content/276086

 

 ---------------------------------------------