ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org

เว็บไซต์วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org
มีความมุ่งมั่นเเละตั้งใจในการเผยแพร่เรื่องราวความรู้ความเข้าใจในการสร้างสรรค์สังคมด้วย การพัฒนาด้านเศรษฐกิจสังคมกฎหมายและการปกครอง เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป
มองโลก มองความยั่งยืน
จบปริญญาโท กฎหมายสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด อดีตสมาชิกในบ้านพิษณุโลกมาตั้งแต่รัฐบาลพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ มีประสบการณ์พัฒนานโยบายสาธารณะมาต่อเนื่อง เป็นนักกฎหมายที่เชื่อมั่นในการพัฒนาที่ยั่งยืน
วีระศักดิ์ โควสุรัตน์
ผู้ที่มีความมุ่งมั่นเเละมีอุดมการณ์ในการสร้างสรรค์สังคมที่มีความเท่าเทียม การพัฒนาประเทศไทยให้มีความทันสมัย เจริญเติบโตควบคู่ไปกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป

ปั่นโปรโมทงานจักรยาน เลอแทปป์บายตรูเดอฟรองซ์ (Le tape by Tour De France) ที่ สองแคว

 

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมได้รับเชิญให้ไปร่วมการปั่นจักรยาน ‘’เปิดประสบการณ์ใหม่ ให้เส้นทางสายไมซ์ ‘’ ที่จังหวัดพิษณุโลก โดยสสปน.หรือสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB)ในฐานะที่เมืองพิษณุโลกได้รับการประกาศให้เป็นเมืองเจ้าภาพ ของการจัดกิจกรรมกีฬานานาชาติ ตามสิทธิ์ของผู้จัดกีฬาจักรยานที่มีชื่อเสียงที่สุดของโลก คือ ตรู เดอฟรองซ์

ใครที่เคยจำนักปั่นชื่อ แลนซ์ อารม์สตรอง ชาวอเมริกันที่ปั่นชนะเลิศ ตรู เดอฟรองซ์ต่อเนื่องกันหลายปี คงพอจำภาพการปั่นจักรยานทางไกลที่ทั้งสวยแต่โหดของฝรั่งเศส มีช่วงปั่นขึ้นเขา และผ่านสารพัดทุ่งดอกไม้ ผ่านชนบททั่วฝรั่งเศสแล้วมาจบเข้าเส้นชนะที่ประตูชัย กรุงปารีส มีคนเฝ้ารอชมนับแสนคนในการปั่นท่อนสุดท้ายที่ปารีสทุกปี ไม่นับที่รอเฝ้าดูทางการถ่ายทอดอีกกี่ล้านคน

เพราะตรู เดอฟรองซ์ ได้ชื่อว่าเป็นเรซจักรยานที่เก่าแก่และหฤโหดที่สุดรายการหนึ่งของโลก เริ่มมาตั้งแต่ 1903 จากการท้าแข่งความอึดถึกของการปั่นจักรยานกันผ่านหนังสือพิมพ์ของยุคนั้น ปรากฏว่าจากนับร้อยคนที่เข้าร่วมแข่ง มีผู้สามารถปั่นฝ่าความหฤโหดจนมาถึงเส้นชัยได้เพียง 26 คน จากนั้นก็กลายเป็นประเพณี ที่ใครๆก็สนใจติดตามหรือเข้าร่วม ไม่เป็นคนปั่นก็ขอเป็นคนเชียร์ก็ยังดี แล้วสิทธิการจัดแข่งขันชื่อนี้ก็ขยายจากฝรั่งเศสไปเกิดขยายในอิตาลีบ้าง สเปนบ้าง

ต่อมาเจ้าของสิทธิพัฒนาให้มีเรซที่ลดระดับความโหดลงมาอีกขั้น เรียกมันว่าการแข่งขัน เลอแทปป์ และมีเมืองต่างๆในโลกที่ไปดึงงานมาจัดที่เมืองของตนบ้าง

ในประเทศไทย พังงาเป็นจังหวัดแรกที่ได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพ เลอแทปป์ ต่อเนื่อง 2-3 ปี และปีนี้พิษณุโลกจะรับความเป็นเจ้าภาพต่อ คือตั้งแต่ ปลาย 2022ไปอีก 3 ปีจนถึง 2024
ต่อเนื่อง 3 ปีติดกัน

โดยอุดรธานีได้รับสิทธิจัดเลอแทปป์แบบขนาดย่อมอีกจังหวัดหนึ่ง

ดังนั้น ถ้าครบทั้ง 3 เมืองนี้เมื่อไหร่ ไทยเราคงพูดได้ล่ะว่า เมืองเจ้าภาพกีฬาจักรยานนานาชาติของเรามีขึ้นแล้วครบทุกภาค คือพิษณุโลกที่ภาคเหนือ อุดรธานีที่ภาคอีสาน พังงาที่ภาคใต้ ส่วนกรุงเทพและภาคตะวันตกนั้นเป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬานานาชาติทั้งจักรยานและกีฬาอื่นๆไปพอควรแล้ว

และเท่ากับวัฒนธรรมกีฬาจักรยานของไทยได้เกลื่อนกลืนกับภาคประชาคมของเมืองต่างๆอย่างมีระบบระเบียบเรื่อยมา

นี่จึงนับเป็นทั้งงานเทศกาลที่จะต่อยอดทางเศรษฐกิจ ทางธุรกิจ ทางการท่องเที่ยว ทางกีฬานันทนาการ การพัฒนาเมือง การสร้างการมีส่วนร่วมทางสังคม และทางด้านการลดใช้พลังงาน ตลอดถึงการรักษาสภาวะแวดล้อมได้อย่างลงตัว

ผมได้รับเชิญให้มาร่วมกิจกรรมการปั่นเพื่อย้อมบรรยากาศ และประกาศชวนเชิญชาวเมืองพิษณุโลกหนนี้ ด้วยการจัดปั่นจักรยาน 2 วัน

วันแรกเป็นการปั่นป่าวประกาศไปพร้อมกับท่านผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกท่านใหม่ ที่เพิ่งย้ายมาจากร้อยเอ็ด ท่านภูสิต สมจิตต์ เพื่อปั่นร่วมกันไปช้าๆในเขตเทศบาลเมืองพิษณุโลก ระยะทางสั้นๆ ราว15 กิโลเมตรเศษ แต่เราชวนกันจอดบันทึกภาพที่จุดแลนด์มารค์สำคัญของเขตกลางเมืองตั้งแต่แม่น้ำน่าน สะพานข้าม วัดพระพุทธชินราช (ชื่อทางการของวัดคือวัดพระศรีมหาธาตุราชวรวิหาร) วัดนางพญา วัดพระเจดีย์หลวง บันทึกภาพที่ลานสตรีทอารต์ ผ่านย่านที่อยู่อาศัย ร้านรวงและตลาดร้อยปีของตัวเมือง เพื่อบอกกล่าวประชาสัมพันธ์ชักชวนให้ประชาชนเจ้าของเมืองคุ้นชินกับการโบกไม้โบกมือทักทายนักปั่นจักรยานจากทั่วไทยและนานาชาติที่จะทยอยเข้ามาที่นี่ เพราะจุดปล่อยตัวและจุดเส้นชัยจะอยู่ที่พระราชวังจันท์ อันเป็นส่วนหนึ่งของโบราณสถาน ที่ตั้งของพระตำหนักของสมเด็จพระนเรศมหาราช ตรงฝั่งแม่น้ำน่านเกือบจะตรงข้ามกับวัดหลวงพ่อพระพุทธชินราศนั่นเอง

วันที่สอง ผมร่วมปั่นไปกับท่านอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ท่านรณชัย จิตรวิเศษ ซึ่งเป็นผู้ลงนามไปยื่นเสนอความพร้อมของพิษณุโลกในการเป็นเจ้าภาพการแข่งจักรยาน เลอแทปป์ และท่านเพิ่งจะเกษียณอายุราชการเมื่อ30กันยายนที่ผ่านมา เราปั่นกันไปนอกเมืองรวมระยะทางราว30กว่ากิโลเมตร มุ่งเป็นคาราวานจักรยานไปเยือนชุมชนท่องเที่ยวหลายแห่ง ผ่านทุ่งนา คลองส่งน้ำ ผ่านการปั่นลอดอุโมงค์ ผ่านถนนหินคลุก ทุ่งหญ้าและแวะชิมอาหารเช้า ชิมขนมท้องถิ่นที่มีประวัติยาวนาน แถมได้ลงมือร่วมทำขนมใส่ปากตัวเองชิมร่วมกับเครื่องดื่มท้องถิ่นที่ชาวบ้านรักษาสูตรเอาไว้ เช่นน้ำต้มใบขลู่ เป็นอาทิ

ทั้งสองวัน สมาชิกหญิงชายของชมรมจักรยานและพี่น้องคนรักสุขภาพเมืองสองแควพร้อมใจใส่เสื้อโปรโมทกิจกรรมเลอแทปป์สีเหลืองให้คล้องจองกับคำว่า ‘’Yellow Day” ซึ่งเป็นสีเสื้อสามารถของ การแข่งขันจริงทั้งตรู เดอ ฟรองซ์ และเลอแทปป์ทุกยุค ซึ่งเมื่อถึงวันที่จะมีการแข่งขันจริงของการแข่งจัดรยาน เลอแทปป์-พิษณุโลกระหว่างวันที่3-5 ธันวาคม 2022 นี้ ก็จะเท่ากับนักแข่งได้ร่วมสวมเสื้อสีเหลืองสอดรับบรรยากาศวันพ่อแห่งชาติไปด้วยทั้งเมือง

สำหรับคนไทยไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ชาวต่างชาติทั้งที่อยู่ในไทยและที่อื่นๆของโลก ถ้าสนใจพิษณุโลก หรือสนใจกิจกรรมจักรยาน ใครจะน่องเหล็ก น่องทอง น่องลีบ น่องโป่ง หรือน่องเรียวสวยแค่ไหนก็สามารถมีส่วนร่วมกิจกรรมนี้กันได้ ไม่ว่าจะมาปั่น มายืนเชียร์ หรือมาเดินชิมเดินชม แถมได้ไหว้พระ เยือนสถานที่สำคัญของเมือง ออกไปท่องสนุกผจญภัยกับเกาะแก่ง แหล่งน้ำ ปีนเขาเข้าถ้ำชมธรรมชาติ ช้อบสินค้าท้องถิ่น กินอร่อยกับชุมชน พอเมื่อยน่องก็ไปทานก๋วยเตี๋ยวห้อยขา หรือจะเสาะหาร้านอร่อยที่มีอยู่ทั่วเมืองกันได้สะดวก

พิษณุโลกเป็นเมืองศูนย์กลางคมนาคมมาแต่อดีต เป็นเมืองสำคัญทางประวัติศาสตร์ การทหาร การเมือง การศึกษา ผู้จะผ่านขึ้นภาคเหนือ ไม่ว่าจะทางเรือ ทางราง ทางอากาศ ทางถนน ล้วนต้องผ่านพิษณุโลกเป็นสำคัญ

การเป็นเมืองไมซ์สำหรับจัดประชุมสัมมนาหรือจัดอีเว้นท์ เป็นเจ้าภาพมหกรรมแสดงสินค้า หรืออย่างกรณีนี้ มหกรรมกีฬานานาชาติ จึงอยู่ในยุทธศาสตร์ของที่ตั้งที่เหมาะมาก

มีแม่น้ำสองสายใหญ่ ไหลผ่าน
มีภูเขาเกาะแก่ง วัฒนธรรมเรือนแพ ประเพณีเกี่ยวกับสายน้ำ อาหารจากปลาแม่น้ำ ผู้คนในเมืองมีกำลังซื้อที่แข็งแรง ตลาดเก่าแก่ที่นี่มีกับข้าวและสิ่งที่สะท้อนวัฒนธรรมดั้งเดิมของเมืองได้สารพัดอย่างน่าสนใจ

มาแล้วใครชอบตื่นสายได้ไอเย็นผ่านทุ่ง และลมจากเทือกเขา หรือจะตื่นเช้ามาใส่บาตรพระสงฆ์ที่หน้าพระอุโบสถหลวงพ่อพระพุทธชินราชทุกวันเสาร์ก็มีบรรยากาศที่ขลังอย่างยิ่ง

ผมได้รับทราบว่าทีมนักแข่งขันกีฬาจักรยานที่เป็นระดับชิงแชมป์ทำสถิตินั้น ปกติจะเข้าไปเก็บตัวฝึกซ้อมล่วงหน้าเพื่อให้ชินเส้นทาง ชินความลาดชัน บริหารจังหวะการปั่นเป็นทีม คำนวนทิศทางลมและแสงแดดของเส้นทางกันล่วงหน้าเป็นเดือน เพื่อซ้อมทั้งความแกร่ง ความเร็ว และการสามารถในการไต่ความชันที่มีในเส้นทาง

สำหรับ เลอแทปป์ พิษณุโลก หนนี้ ฟังว่าชาวชุมชนบนเส้นทางผ่านของการปั่นจะมีสารพัดกิจกรรม คอยส่งเสียงและเสบียงน้ำเพื่อเชียร์ให้นักปั่นทั้งที่เป็นกลุ่มปั่นฉิวและปั่นเเบบเรื่อยๆเอาสนุกได้ประทับใจกัน

ระยะทางที่กำหนดมีทั้งแบบ 160 กิโลเมตรและแบบ 66 กิโลเมตร มีคัทออฟท้ายแถวของนักปั่นเป็นระยะๆตามเทคนิคการรักษามาตรฐานจัดกิจกรรม เพื่อไม่ให้ต้องมีการปิดถนนจนรบกวนการเดินทางของผู้จำเป็นต้องใช้เส้นทางนานเกินสมควร

ในเมืองและที่พักแรมจะมีจัดนิทรรศการแสดงสินค้าและบริการเกี่ยวกับจักรยานมาจากทั่วโลก

กิจกรรมกีฬานานาชาติอย่างนี้แหละที่จะช่วยดึงภาพจำดีๆที่จะทำให้เมืองรองและวัฒนธรรมถิ่น สินค้าเมืองเจ้าภาพและวิถีชีวิตของชาวสองแควได้แสดงตนอย่างชัดเจนขึ้นได้มากในเวทีสากล

ถ้าจะอยากดันอีกอย่างให้เป็นส่วนสำคัญของภาพจำเมืองพิษณุโลกครั้งนี้ก็คือการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม การจัดการขยะ และการเข้าถึงความเป็นเมืองต้นแบบของไทยและของอาเซียนให้ผู้คนสนใจและใช้ประโยชน์จากเหมืองแร่ในเมือง คือบริหารกองขยะใดๆที่มีอยู่ ให้สามารถเอากลับมาใช้ประโยชน์อย่างโดดเด่น เห็นคุณค่า

ปรัชญา ‘’โลกนี้ไม่มีขยะ มีเพียงทรัพยากรที่ไว้ผิดที่เท่านั้น ‘’เป็นสิ่งที่ดร.สมไทย วงศ์เจริญ ประธานบริษัทรีไซเคิลวงศ์พาณิชย์ ที่บัดนี้ขยายสาขาหลายพันแห่งจากฐานแรกที่พิษณุโลกไปถึงทั่วไทย และมุ่งออกไปจะทั่วโลก ผ่านทุกขวดพลาสติกของแบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ทุกขวดที่ตกลงขอมีตราประทับรับประกันเป็นชื่อของวงษ์พาณิชย์ว่า เข้าของผลิตภัณฑ์นั้นจะทำการรีไซเคิลทุกอย่างของทุกขวดบรรจุภัณฑ์ของตนเช่น เป้ปซี่ มิรินด้าและซันโตรี่ทุกขวดทั้งหมดทั่วโลกให้หมดอย่างเหมาะสม

สมกับแนวคิด เศรษฐกิจหมุนเวียน ที่รัฐบาลและผู้นำเอเปคที่กำลังจะเข้ามาร่วมประชุมหารือ ผ่านข้อเสนอของไทยเรื่อง BCG หรือ Bio Economy (เศรษฐกิจชีวภาพ)+ Circular Economy (เศรษฐกิจหมุนเวียน)และ+ Green Economy (เศรษฐกิจสีเขียว) ได้ไปปั่นจักรยานออกเหงื่อครั้งนี้ ได้พบกัลยาณมิตรดีๆ อีกเพียบเลยครับ

วีระศักดิ์โควสุรัตน์
สมาชิกวุฒิสภา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา อดีตประธาน สสปน. (TCEB) รองประธานกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประธานที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการกีฬา ของวุฒิสภา