ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org

เว็บไซต์วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org
มีความมุ่งมั่นเเละตั้งใจในการเผยแพร่เรื่องราวความรู้ความเข้าใจในการสร้างสรรค์สังคมด้วย การพัฒนาด้านเศรษฐกิจสังคมกฎหมายและการปกครอง เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป
มองโลก มองความยั่งยืน
จบปริญญาโท กฎหมายสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด อดีตสมาชิกในบ้านพิษณุโลกมาตั้งแต่รัฐบาลพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ มีประสบการณ์พัฒนานโยบายสาธารณะมาต่อเนื่อง เป็นนักกฎหมายที่เชื่อมั่นในการพัฒนาที่ยั่งยืน
วีระศักดิ์ โควสุรัตน์
ผู้ที่มีความมุ่งมั่นเเละมีอุดมการณ์ในการสร้างสรรค์สังคมที่มีความเท่าเทียม การพัฒนาประเทศไทยให้มีความทันสมัย เจริญเติบโตควบคู่ไปกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป

ขอเชิญชวนทุกท่านมาช่วยกันระดมทุนช่วยเหลือส่งกำลังไปช่วยช้างเลี้ยงที่กำลังยากลำบาก

 

 
.
โดย วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา กรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ของวุฒิสภา

ช้างเลี้ยงของไทยขาดเจ้าภาพนับว่าน่าอาภัพ จะให้หน่วยราชการตั้งคนตั้งงบไปดูแลก็ปรากฏว่ามีกฎหมายแค่สองฉบับคือกฎหมายสัตว์พาหนะ ซึ่งนั่นอยู่ที่ กรมการปกครองกระทรวงมหาดไทย ซึ่งไม่ได้มีทุนทรัพย์ตามกฏหมายนี้ที่จะมาช่วยดูแล นอกจากการขึ้นทะเบียนช้างเลี้ยงเหมือน ๆ ที่ใช้กับ ม้า โค กระบือ ลา และล่อ ในขณะเดียวกันช้างเลี้ยงของไทยก็อยู่ภายใต้ พรบ.กฎหมายโรคระบาดสัตว์ของกรมปศุสัตว์ ซึ่งก็ไม่ได้มีภารกิจโดยตรงในการดูแลช้างเลี้ยงที่ตกทุกข์ได้ยาก ในทางเศรษฐกิจ ในช่วงโควิดระบาดที่ผ่านมา ช้างเลี้ยงต่างๆเริ่มตกทุกข์ได้ยากแต่ก็ยังพอประทังชีวิตอยู่ได้ เพราะว่าเป็นฤดูฝน ผักหญ้าตามข้างทาง ตามแหล่งที่อยู่ของช้างก็ยังพอหาได้ นับว่าบรรดาผู้เลี้ยงช้างก็ได้สู้สุดใจ มายาวเกือบครบปีแล้ว แต่ว่าช้าง ต้องกินอาหาร 10% ของน้ำหนักตัวไม่ว่าจะตัวใหญ่ตัวเล็ก ซึ่งนับว่าเป็นปริมาณที่เยอะมาก ดังนั้นเมื่อเริ่มเข้าหน้าแล้ง คนเลี้ยงก็ยิ่งลำบากขึ้นในการหาพืชอาหาร เราคนไทยที่ภูมิใจในช้างของเรา เรามีความผูกพันกับช้างในประวัติศาสตร์ ในศาสนา ในวัฒนธรรม ใช้ประกอบในตราสัญลักษณ์ต่างๆ ของบ้านเมืองเราก็ปรากฏรูปช้างอยู่เป็นจำนวนมาก จึงอยากจะชวนให้ทุกท่านที่ได้เห็นคลิปนี้ลองพิจารณาให้การช่วยเหลือช้างเลี้ยงตามกำลังที่จะแบ่งปัน ใครมีมากก็ช่วยมากใครมีน้อยก็ช่วยตามกำลัง
 
ขอเชิญชวนทุกท่านมาช่วยกันระดมทุนช่วยเหลือส่งกำลังไปช่วยช้างเลี้ยงที่กำลังยากลำบาก เพราะคงอีกเป็นปีๆ ที่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะสามารถนำรายได้กลับมาเลี้ยงช้างได้ตามปกติ ในอดีต ก่อนที่จะมาเป็นช้างเลี้ยงในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว งานเดิมของช้างคืองานชักไม้ลากซุง แต่เมื่อเราประกาศปิดป่าในเวลานั้นเองที่ช้างก็ได้งานใหม่ นั่นก็คืองานดูแลให้ความบันเทิงกับนักท่องเที่ยว จนกิจกรรมการท่องเที่ยวเกี่ยวกับช้างได้รับการพัฒนาไปสู่ระดับสากล งานดูแลช้างของไทยจึงกลายเป็นศิลปะ เป็นวัฒนธรรม และความเป็นอยู่ ความสัมพันธ์ระหว่างคนกับช้าง ที่หาได้ยากในโลกนี้ 
 
ขอชวนเรามาช่วยกันรักษาความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และช้าง คนไทยกับช้าง วัฒนธรรมไทยกับช้าง สามารถอยู่ร่วมกันต่อไปได้ ใครมีของให้ของก็ได้ ใครมีวัสดุทางการเกษตรที่ช้างพอจะกินได้ ใครสามารถมาช่วยในการขับรถขนส่งของให้ก็เป็นเรื่องที่น่ายินดี 
 
โครงการช้างรอดเพราะเราช่วยเป็นโครงการที่ดีมากๆครับ และที่เชียงใหม่ก็มีช้างที่ยังรอความช่วยเหลืออีกเป็นจำนวนมาก ขอให้เราช่วยกันดูแลช้างไทยให้รอด เพราะเราช่วย ข้อความประชาสัมพันธ์ หากท่านต้องการช่วยน้องช้าง ?❤️??น้องช้างต้องการความช่วยเหลือจากทุกๆท่าน?❤️?? 
 
สถานการณ์​ Covid-19​ ทำให้น้องช้างและควาญช้างขาดรายได้ ... ในแต่ละวันช้างต้องการหญ้าและอาหารที่เหมาะสม​อย่างน้อยวันละ 10% ของน้ำหนักตัว (ประมาณ​ 200-300 กก./วัน/ตัว) สมาคม​ธุรกิจ​ท่องเที่ยว​จังหวัด​เชียงใหม่​ เล็งเห็น​ถึงความเดือดร้อน​และประสงค์​ที่จะยื่นมือเข้าไปช่วยสัตว์​ที่เป็​นหนึ่งในสัญลักษณ์​ของชาติให้ยังดำเนินชีวิต​ต่อไปได้ จึงได้จัดโครงการ​เพื่อการกุศล​ "ช้างรอด เพราะ​เรา​ช่วย" โดยมีวัตถุประสงค์​เพื่อระดม​ทุนบริจาคจากทุกภาคส่วนเพื่อประคับประคอง​ให้น้องช้างยังอยู่​ต่อไปได้ ไม่ถูกขายทอดตลาด​ไปสู่นักลงทุนข้ามชาติ สามารถช่วยเหลือ ได้ด้วยการโอนเงินบริจาค 10 บาท ผ่านทางบัญชี ธ.ออมสิน ในชื่อ "สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อช้าง" เลขที่บัญชี 020-350-486-534 (แบบเงินฝากเผื่อเรียก)
 
 
 
 
 
-------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------