ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org

เว็บไซต์วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org
มีความมุ่งมั่นเเละตั้งใจในการเผยแพร่เรื่องราวความรู้ความเข้าใจในการสร้างสรรค์สังคมด้วย การพัฒนาด้านเศรษฐกิจสังคมกฎหมายและการปกครอง เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป
มองโลก มองความยั่งยืน
จบปริญญาโท กฎหมายสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด อดีตสมาชิกในบ้านพิษณุโลกมาตั้งแต่รัฐบาลพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ มีประสบการณ์พัฒนานโยบายสาธารณะมาต่อเนื่อง เป็นนักกฎหมายที่เชื่อมั่นในการพัฒนาที่ยั่งยืน
วีระศักดิ์ โควสุรัตน์
ผู้ที่มีความมุ่งมั่นเเละมีอุดมการณ์ในการสร้างสรรค์สังคมที่มีความเท่าเทียม การพัฒนาประเทศไทยให้มีความทันสมัย เจริญเติบโตควบคู่ไปกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป

ประชุมคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างพรบ.ว่าด้วยการปรับเป็นพินัย

 

 

วันที่ 15 มีนาคม 2565 นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รองประธานคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา ร่วมประชุมคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างพรบ.ว่าด้วยการปรับเป็นพินัย ที่อาคารรัฐสภา
 
พินัย แปลว่าเก็บค่าปรับเข้าหลวง เป็นคำในตราสามดวง ใช้แทนการปรับเป็นอาญา ข้อดีคือปรับเป็นอาญานั้นจำเลยจะติดประวัติอาชญากรไปตลอดแม้ชำระค่าปรับ แต่ปรับเป็นพินัย มิให้ถือเป็นโทษ และใช้ปรับเป็นพินัยแทนปรับเป็นอาญา แบบนี้ศาลสั่งลดอัตราลงเพียงใดก็ได้ ต่างกับปรับเป็นอาญา และไม่มีการกักขังแทนค่าปรับอีกต่อไป 

คนจนไม่ควรติดคุกเพราะไม่มีเงินจ่ายค่าปรับ และร่างกฎหมายนี้จะให้อำนาจศาลกำหนดให้ลด งด หรือให้ไปทำงานเพื่อบริการสังคม หรือทำประโยชน์สาธารณะแทนก็สั่งได้ อันนี้เป็นร่างการทำกฏหมายลดความเหลื่อมล้ำในสังคมอย่างหนึ่งครับ 
เมื่อวานผมเสนอให้ปรับข้อความในร่างให้เป็นหน้าที่ของตำรวจ อัยการ นักสังคมสงเคราะห์ที่พบว่าจำเลยเป็นผู้ยากไร้อย่างรุนแรงหรือไม่รู้หนังสือ หรือด้อยความรู้ ให้เป็นหน้าที่ของผู้ดูแลสำนวนต้องแจ้งศาลให้ทราบก่อนจะสั่งการคดี

เพราะร่างเดิมบอกว่าต้องเป็นจำเลยร้องและนำสืบว่าตนยากจนข้นแค้นเองอย่างเดียว ซึ่งผมมองว่าเขียนกฏหมายไปอย่างนี้ ราษฏรที่ยากจนก็เข้าไม่ถึงความรู้ที่จะใช้สิทธิอยู่ดีครับ ที่ประชุมสนใจ ขอรับไปคุยกันต่ออังคารหน้า

ที่มา https://www.facebook.com/Weerasak-Kowsurat

---------------------------------------------