ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org

เว็บไซต์วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ www.weerasak.org
มีความมุ่งมั่นเเละตั้งใจในการเผยแพร่เรื่องราวความรู้ความเข้าใจในการสร้างสรรค์สังคมด้วย การพัฒนาด้านเศรษฐกิจสังคมกฎหมายและการปกครอง เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป
มองโลก มองความยั่งยืน
จบปริญญาโท กฎหมายสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด อดีตสมาชิกในบ้านพิษณุโลกมาตั้งแต่รัฐบาลพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ มีประสบการณ์พัฒนานโยบายสาธารณะมาต่อเนื่อง เป็นนักกฎหมายที่เชื่อมั่นในการพัฒนาที่ยั่งยืน
วีระศักดิ์ โควสุรัตน์
ผู้ที่มีความมุ่งมั่นเเละมีอุดมการณ์ในการสร้างสรรค์สังคมที่มีความเท่าเทียม การพัฒนาประเทศไทยให้มีความทันสมัย เจริญเติบโตควบคู่ไปกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป

บันทึก สว. (552) สว.อำพล : เลี้ยงช้าง

 

ตั้งแต่ปี 2541 ครม. กำหนดให้ทุกวันที่ 13 มีนาคม เป็น ”วันช้างไทย” เพื่อให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงความสำคัญของช้าง ช้างเป็นสัตว์คู่โลก และคู่ประเทศไทย คู่สถาบัน องค์กร และคู่เคียงกับชาวบ้านชาวป่ามาช้านาน ช้างมีคุณค่าต่อธรรมชาติและสวล. และมีคุณประโยชน์หลายด้านทั้งในอดีตและปัจจุบัน

ถึงวันนี้ สภาพแวดล้อมทุกด้านเปลี่ยนไป กระทบถึงกันไปหมด ช้างป่าก็ลำบาก แหล่งอาหารไม่พอกิน ออกมาหากินนอกเขตป่า ก็กระทบกับเกษตรกรรมของชาวบ้านแถบชายป่า (ผมเพิ่งไปเยี่ยมดูงานเรื่องนี้ที่ตำบลพลวงทอง อำเภอบ่อทอง ชลบุรี มาเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา) ช้างบ้านก็ลำบาก ตกงานมาหลายครั้งแล้ว ตั้งแต่เมื่อสมัยปิดป่า ช้างลากซุงตกงานทั้งหมด ต้องเข้าเมือง เร่ร่อน เมื่อการท่องเที่ยวบูม ช้างส่วนหนึ่งเข้าสู่วงจรธุรกิจท่องเที่ยว ที่เร่ร่อน ตกทุกข์ ขาดอาหาร ก็ดีขึ้นหน่อย พอมีพอกินขึ้นมาบ้าง

เมื่อโควิดมาคราวนี้ ขึ้นปีที่ 3 แล้ว กิจการท่องเที่ยวยังไม่ฟื้น ช้างบ้านยากลำบากหนักกว่าทุกคราว ขาดอาหาร เจ็บป่วย ที่ต้องออกจากปางช้างกลับไปบ้าน ก็ยากลำบาก เพราะไม่มีแหล่งอาหารเพียงพอ ทำมาหากินไม่ได้ ยากลำบากทั้งช้างและคนเลี้ยงช้าง ปางช้างต่าง ๆ ก็ร่อแร่เต็มที 
 
สว.วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ คนรักช้างและคนรู้เรื่องช้างดีมากคนหนึ่ง ท่านเขียนเล่าเรื่องนี้หลายครั้งหลายคราแล้ว
 
วันอาทิตย์ 13 มีนาคม 2565 ได้ร่วมคณะ กมธ.ทส. วุฒิสภา ไปทำกิจกรรมวันช้างไทย @ “ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย” หรือ “สถาบันคชบาล” ห้างฉัตร ลำปาง

ภายใต้การดูแลขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ออป.) มีโรงพยาบาลช้างที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ สร้างองค์ความรู้และสร้างคนออกไปช่วยดูแลช้างไทย ทั้งช้างบ้านและช้างไทยทั่วประเทศ มีคณาจารย์และนศ.สัตวแพทย์จากสถาบับวิชาการต่างๆร่วมพัฒนาคนและองค์ความรู้หลายด้าน มีพื้นที่แสดงกิจกรรมวิถีช้าง การพัฒนาองค์ความรู้การเลี้ยงช้าง การดูแลช้างในรูปแบบต่างๆ ไปจนถึงการพัฒนาอาหารช้าง ฯลฯ

มีกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้และการท่องเที่ยวให้กับคนทั่วไป อย่างต่อเนื่อง งานวันที่ 13 มีค. 65 นี้ มี สว.วีระศักดิ์ฯ รองประธานกมธ.ทส. เป็นประธานเปิดงาน มีกิจกรรมทำบุญตักบาตร อุทิศบุญกุศลให้ทั้งช้างและคนดูแลช้าง ทั้งที่ล่วงลับไปแล้ว และที่ยังมีชีวิตอยู่ มีกิจกรรมประกวดการจัดขันโตกเลี้ยงช้าง การเลี้ยงอาหารช้าง (สะโตกช้าง) และการเรียนรู้ต่าง ๆ

ใครมีแผนไปเที่ยวภาคเหนือ อย่าลืมกำหนดแผน และเผื่อเวลาสัก1วัน ไปเที่ยวเรียนรู้ ไปร่วมเอ็นดูช้างกันที่นั่น เขามีโรงแรม มีรีสอร์ตที่พักด้วยนะครับ

บันทึก สว. (552) สว.อำพล: 14 มีค. 65
 

ที่มา https://www.facebook.com/Weerasak-Kowsurat

---------------------------------------------